ஒன்லைன் கண்காட்சி
இந்த அருங்காட்சியக காட்சியறையில் இலங்கையின் மத சுதந்திரம் தொடர்பான சமகால பிரச்சினைகளை ஆராய்வது தொடர்பான தற்காலிக கண்காட்சிகள் இடம்பெறும்.
தற்போதைய கண்காட்சி
உடைந்த சின்னங்களின் பாடல்
அப்துல் ஹாலிக் அசீஸ்
அப்துல் ஹாலிக் அஸீஸின் வீடியோ நிறுவல் 'எ சாங் ஆஃப் ப்ரோக்கன் ஐகான்ஸ்' என்பது இலங்கையில் உள்ள சமய வழிபாட்டின் ஒத்திசைவான மற்றும் சர்ச்சைக்குரிய தளங்களை ஆராய்வதாகும். 2021 ஆம் ஆண்டில் யாழ்ப்பாணம் மற்றும் திருகோணமலையிலிருந்து தம்புள்ளை, கண்டி, தெவனகல மற்றும் சிவனொலி பாதமலை வழியாக தீகவாபி, ஜெய்லானி மற்றும் கதிர்காமம் வரையிலான உணர்வுப் பாதைகளைக் கண்டறியும் ஒரு ஆடியோவிசுவல் யாத்திரையாகும்.
ஒவ்வொரு இடமும் நாட்டில் உள்ள பல இனமதக் குழுக்களுக்கு குறிப்பிடத்தக்க முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக காணப்படுகின்றது.
அஸீஸின் வீடியோ நிறுவல்கள் வழிபாட்டின் காட்சிகள் மற்றும் ஒலிகள் மற்றும் உள்ளூர் சமூகங்களின் அன்றாட வாழ்க்கை மற்றும் பொருளாதார நடவடிக்கைகளுடனான அவற்றின் சிக்கல்களைப் படம்பிடித்து, இந்த தளங்களின் சமூகத்தைப் பற்றிய ஒரு பார்வையை வழங்கும் ஒரு சிறிய பட இல்லத்திற்குள் அழைப்பு விடுக்கின்றது. பலதரப்பட்ட செவிவழி மற்றும் காட்சிப் பதிவுகள், கணிப்புகள் மற்றும் அபிலாஷைகள் ஆகியவை அவர்களின் வரலாறுகள் மற்றும் சமூக மற்றும் அரசியல் போட்டிகளின் நிகழ்காலத்தை சுட்டிக்காட்டுகின்றன. இந்த முயற்சிக்கான தயாரிப்பு ஆதரவு இமாத் மஜீத் மூலம் வழங்கப்பட்டது.
இந்தக் கண்காட்சியானது, இலங்கையில் உள்ள ஒத்திசைவான மதத் தலங்கள் பற்றி வரவிருக்கும் நிரந்தரக் கண்காட்சிக்கான முன்னோட்டமாகச் செயல்படுகிறது. இது பல காப்பகப் பொருட்கள் மற்றும் வாய்வழி வரலாறுகள் அவற்றின் சுவாரஷ்யமான வரலாறுகள் மற்றும் இன்றைய முக்கியத்துவத்தைப் பட்டியலிடும்
உடைந்த சின்னங்களின் பாடல்
ஜெய்லானி
தஃப்தார் ஜெய்லானி பள்ளிவாசல் குராகலாவில் அமைந்துள்ளது, இது பலாங்கொடா பீடபூமியில் உள்ள ஒரு பாறை அமைப்பாகும், இது வரலாற்றுக்கு முந்தைய குடியேற்றங்கள் மற்றும் பிராமி மற்றும் அரபு கல்வெட்டுகளின் சான்றுகளின் காரணமாக ஆழமான தொல்பொருள் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. ஜைலானி என்ற பெயர் சூஃபி துறவியான அப்துல் காதிர் ஜிலானி (1078-1166) என்பதிலிருந்து பெறப்பட்டது.
சூஃபி வரிசையான காதிரியாவின் நிறுவனராகக் கருதப்படுபவர். தஃப்தார் ஜெய்லானியில் உள்ள ஒரு பாறை குகையில் துறவி 12 முதல் 13 ஆண்டுகள் தியானம் செய்ததாக நம்பப்படுகிறது.
பாக்தாத்தில் ஆசிரியராகவும், நீதிபதியாகவும் பணியாற்றுவதற்கு முன்பு. துறவி ஈராக்கில் அடக்கம் செய்யப்பட்டிருந்தாலும், குராகலாவில் உள்ள ஆலயம் வணக்கத்திற்குரிய இடமாக கருதப்படுகிறது.
1970 களில் இருந்து சிங்கள பௌத்த தேசியவாத உரிமைகோரல்கள் இந்த தளத்திற்கு வேகம் பெற்று வருவதால், அது தொடர்ந்து போட்டியின் பொருளாக மாறியுள்ளது.
பல்லக்கு ஆலயம் (தலதா மாளிகை), கண்டி
இலங்கையில் பௌத்தர்களுக்கு மிகவும் புனிதமான தலங்களில் ஒன்று பல்லக்கு ஆலயம். கோவிலில் வைக்கப்பட்டுள்ள பல்லக்கு தீவு மற்றும் வெளிநாடுகளில் இருந்து பக்தர்களை ஈர்க்கிறது. தலதா மாளிகையில் இந்துக்கள் மற்றும் பௌத்தர்களால் வணங்கப்படும் ஸ்கந்தா, விஷ்ணு, நாதா மற்றும் பத்தினி ஆகிய காவல் தெய்வங்களுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட நான்கு தேவாலயங்கள் அல்லது ஆலயங்கள் உள்ளன. கண்டியில் எசல பெரஹெரா அல்லது வருடாந்த ஊர்வலம் பல்லக்கு கோவிலை மையமாகக் கொண்டது.
இலங்கை உள்நாட்டுப் போரின் போது, 1998 ஜனவரி 25ஆம் தேதி தமிழீழ விடுதலைப் புலிகள் நடத்திய குண்டுத் தாக்குதலில் பல்லக்குக் கோயில் மற்றும் பல்வேறு புறக் கட்டிடங்கள் கடுமையாக சேதமடைந்தன. கோயிலின் புனரமைப்பு கணிசமான அளவில் செயல்படுத்தப்பட்டது. பொது ஆதரவு மற்றும் ஆகஸ்ட் 1999 இல் முடிக்கப்பட்டது.
கந்தரோடை
யாழ்ப்பாணத்தின் சுன்னாகத்தில் அமைந்துள்ள இந்த தொல்பொருள் தளம் சிறிய பௌத்த ஸ்தூபிகளின் தொகுப்பைக் கொண்டுள்ளது. இந்த தளம் 1910 களில் "பிரிட்டிஷ் அரசு ஊழியர் ஜே.பி. லூயிஸ் மற்றும் சிங்கள அரசு ஊழியர் பால் பீரிஸ் ஆகியோரால்" மீண்டும் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது என்று எலிசபெத் ஹாரிஸ் குறிப்பிடுகிறார். யாழ்ப்பாணக் குடாநாட்டில் பௌத்த ஸ்தூபிகள் இருப்பது இலங்கையின் வடக்கும் கிழக்கும் ஒரு காலத்தில் சிங்கள-பௌத்தப் பிரதேசங்களாக இருந்ததற்குச் சான்றாகும் என்று இருவரும் வாதிட்டனர். 1972 இல், லூயிஸ் மற்றும் பீரிஸின் கூற்றுக்களின் அடிப்படையில், தேசிய தொல்பொருள் திணைக்களம் கந்தரோடையில் புனரமைப்பு பணிகளை ஆரம்பித்தது. அஸ்திவாரங்கள் மட்டுமே எஞ்சியிருந்த ஸ்தூபிகள், மிஹிந்தலையில் (தெற்கில் உள்ள ஒரு கோயில்) ஸ்தூபிகளின் அதே பாணியில் புனரமைக்கப்பட்டன.
கந்தரோடை சிங்கள பௌத்த தளம் என்ற கூற்று தமிழ் அறிஞர்களால் நிராகரிக்கப்பட்டுள்ளது. இத்தலத்தின் அகழ்வாராய்ச்சியின் அடிப்படையில், கந்தரோடை பெருங்கற்காலத்தில் தமிழ்நாட்டின் இதேபோன்ற பெருங்கற்காலக் குடியிருப்புகளுடன் வலுவான தொடர்புகளைக் கொண்ட ஒரு வர்த்தக மையமாக இருந்தது என்று சிவ தியாகராஜா வாதிடுகிறார். கந்தரோடைத் தளம் சிங்கள மொழி மற்றும் மக்கள் குழுவின் தோற்றத்திற்கு முந்தையது என்றும், அது அன்றைய தீவின் மூன்றில் ஒரு பகுதியைச் சூழ்ந்திருந்த 'நாகநாடு' தலைநகராக இருந்ததாகவும் அவர் கூறுகிறார். கந்தரோடை மற்றும் வடக்கில் உள்ள பிற பௌத்த தலங்களில் அகழ்வாராய்ச்சி செய்யப்பட்ட சான்றுகள் "ஆரம்பகால திராவிட அல்லது தமிழ் கலாச்சாரம்" மற்றும் இந்தியாவின் ஆந்திர பிரதேசத்தில் உள்ள சமகால அமராவதி ஸ்தூபியைப் போலவே தமிழ் சமூகத்திற்குள் மகாயான பௌத்தம் இருப்பதையும் சுட்டிக்காட்டுகின்றன.
கன்னியா வெந்நீர் ஊற்று
திருகோணமலையில் உள்ள கன்னியா வெந்நீர் ஊற்று/கிணறுகள் வரலாற்று ரீதியாக இந்து பாரம்பரியத்துடன் தொடர்புடையவை. 2014 க்கு முன், ராவணனின் புராணக்கதை சூடான நீரூற்றுகளுடன் நெருக்கமாக தொடர்புடையது. 2014 ஆம் ஆண்டில், இந்த இடம் தொல்பொருள் திணைக்களத்தால் கையகப்படுத்தப்பட்டது, மேலும் கிணறுகள் ஒரு புத்த மடாலயத்தின் ஒரு பகுதியாக இருந்ததாகக் கூறும் வகையில் தளத்தை விவரிக்கும் அதிகாரப்பூர்வ கதை திருத்தப்பட்டது. ஏற்கனவே போரினால் சேதமடைந்த இந்து ஆலயம் புறக்கணிக்கப்பட்டது, அதே சமயம் அருகில் ஒரு புதிய பௌத்த கோவில் கட்டப்பட்டது.
2019 ஆம் ஆண்டில், தொல்பொருள் திணைக்களம் இந்து கோவில் உள்ள இடத்தில் ஒரு புத்த ஸ்தூபியை அகழ்வாராய்ச்சி செய்து கட்டத் தொடங்கியது. உள்ளூர் அரசியல்வாதிகள் மற்றும் குடிமக்கள் ஆர்ப்பாட்டத்தில் ஈடுபட்டபோது, அத்தகைய போராட்டம் வகுப்புவாத பதட்டங்களைத் தூண்டும் என்ற கூற்றின் அடிப்படையில் பெறப்பட்ட நீதிமன்றத் தடையுத்தரவு மூலம் காவல்துறையால் அவர்கள் எதிர்க்கப்பட்டனர். இதனால், போராட்டக்காரர்கள் கிணறுகள் மற்றும் கோவிலுக்குள் செல்ல தடை விதிக்கப்பட்டது.
அந்த இடத்தில் இருந்த இந்து கோவில் இறுதியில் அழிக்கப்பட்டது. தொடர் போராட்டங்கள் மற்றும் ஜனாதிபதியிடம் முறையிட்டதால், ஸ்தூபி கட்டும் பணி நிறுத்தப்பட்டது. இருந்த போதிலும், இந்து பக்தர்கள் காவல்துறை மற்றும் துறவிகளிடமிருந்து தொடர்ந்து இடையூறுகள் ஏற்படுவதாகத் தெரிவிக்கின்றனர், இதனால் அவர்கள் சூடான கிணறு மற்றும் இந்து ஆலயத்தை அணுகுவதற்கான திறனைத் தடுக்கிறார்கள்.
தீகவாபி
அம்பாறை நிர்வாகத்தில் இனப் பிரிவினை மற்றும் தீகவாபியின் புவியியல், கல் ஓயா நீர்ப்பாசனத் திட்டத்தால் வடிவமைக்கப்பட்ட நிலத்தின் அரசியல் பொருளாதாரம் மற்றும் பிற இனங்களுக்கு இடையேயான அரசியல் போட்டிகள் மற்றும் நிலப்பிரச்சனைகள் போன்றவற்றின் காரணமாக தீகவாபி மிகவும் போட்டியிட்ட இடமாக உள்ளது. "வன நிலங்கள்" மற்றும் "தொல்பொருள் இடங்கள்" மற்றவற்றின் எல்லை நிர்ணயம்.
ராஜ மகா விகாரை மற்றும் பரிவார சைத்தியம் ஆகியவை தீகவாபி புனித புவியியலின் முக்கிய மைய புள்ளிகளாகும். மகாவம்சத்தின் படி, புத்தர் தனது மூன்றாவது இலங்கை விஜயத்தின் போது தீகவாபி புனிதப்படுத்தப்பட்டார்.
தம்புள்ளை
ரங்கிரி தம்புள்ளை ராஜா மகா விகாரை கிமு முதல் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்தது, இது நாட்டிலேயே சிறப்பாகப் பாதுகாக்கப்பட்ட குகைக் கோயில் வளாகமாகும். பொற்கோயில் (ரங்கிரி தம்புள்ளை உயன்வத்த ரஜமஹா விகாரை) பாறையின் அடிவாரத்தில் கட்டப்பட்ட நவீன விரிவாக்கமாகும்.
1990 ஆம் ஆண்டில், மத்திய கலாச்சார நிதியம் (CCF) தம்புள்ளை பாறைக் கோவிலுக்கு உலக பாரம்பரிய அந்தஸ்தைப் பெறுவதற்கான திட்டங்களைத் தொடங்கியது, இது 13 டிசம்பர் 1991 அன்று வழங்கப்பட்டது. இப்பகுதியானது மதங்களுக்கு இடையேயான பதற்றம் மற்றும் முஸ்லிம்களுக்கு எதிரான உணர்வுகளின் எழுச்சியில் முக்கிய இடத்தைப் பிடித்துள்ளது. மஸ்ஜித்-உல்-கைரியா ஜும்மா மசூதி மற்றும் பத்ரகாளி இந்துக் கோயில் தொடர்பாக நிலவி வரும் உள்நாட்டுப் போர்.
ஆதாமின் சிகரம்
ஸ்ரீ பாத அல்லது சமணல கந்த என அழைக்கப்படும் ஆதாமின் சிகரம் இலங்கையின் பல்வேறு இன-மத மற்றும் பூர்வீக சமூகங்களுக்கு அசாதாரண முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. பௌத்தர்கள் 'ஸ்ரீ பாத' (புனித பாதத்தடம்) புத்தர்களின் கால்தடம் என்று நம்புகிறார்கள். இதற்கிடையில், ஏதேன் தோட்டத்தில் இருந்து வெளியேற்றப்பட்டபோது ஆடம் விழுந்த இடத்தில் விட்டுச் சென்ற ஆதாமின் கால்தடம் இது என்று முஸ்லிம்கள் நம்புகிறார்கள். 'உலகைப் படைக்க நடனமாடும்போது' சிவன் தனது கால்தடத்தை விட்டுச் சென்றதாக இந்துக்கள் நம்புகிறார்கள், இந்த மலையை சிவனொளிபாத மலை (மலையில் உள்ள சிவபெருமானின் கால்தடம்) என்று குறிப்பிடுகின்றனர். சில கிறிஸ்தவர்கள் இந்த கால்தடம் புனித தாமஸுக்கு சொந்தமானது என்று நம்புகிறார்கள், அவர் இலங்கைக்கு கிறிஸ்தவத்தை அறிமுகப்படுத்தியதாக நம்பப்படுகிறது. ஆதாமின் சிகர யாத்திரைகளில் மலையகத் தமிழ் சமூகம் ஆற்றிய முக்கிய பங்கின் காரணமாக இத்தலம் தொடர்பான இந்து மதத்தின் முக்கியத்துவம் புத்துயிர் பெற்றுள்ளது.
தெவனகல
கேகாலை மாவட்டத்தின் மாவனெல்ல பிரதேசத்தில் அமைந்துள்ள இந்த தொல்பொருள் இடம் பௌத்த மற்றும் முஸ்லிம் சமூகங்களினால் உரிமை கோரப்பட்டதன் விளைவாக தொடர்ச்சியான மோதல்கள் இடம்பெற்று வருகின்றன. தெவனகல பாறையில் இரண்டு கல்வெட்டுகள் உள்ளன. பொலன்னறுவை காலத்து கல்வெட்டு ஒன்று, மியான்மர் மன்னரை தோற்கடித்ததற்கு வெகுமதியாக பராக்கிரமபாகு தனது இராணுவத் தலைவர் ஒருவருக்கு ஒரு கிராமத்தை வழங்கியதைக் குறிப்பிடுகிறது. இரண்டாவது கல்வெட்டு, கண்டிய காலத்திலிருந்து, அரசன் விமலதர்மசூரிய அரசன் அரியணை ஏறுவதற்கு உதவிய பௌத்த பிக்கு ஒருவருக்கு ருவன்தெனிய கிராமத்தில் காணி வழங்கியதைக் குறிப்பிடுகிறது.
உள்ளூர் பௌத்த மற்றும் முஸ்லீம் சமூகங்கள் சகவாழ்வு மற்றும் நட்பின் காலங்களை அனுபவித்தாலும், பொருளாதார போட்டியிலிருந்து பதட்டங்களும் உருவாகியுள்ளன. 2009க்குப் பிந்தைய ஆண்டுகளில், தேசிய அளவில் தீவிரவாதக் குழுக்களால் முஸ்லிம்களுக்கு எதிரான பேச்சுக்கள் அதிகரித்ததைக் கண்ட ஒரு காலகட்டத்தில், தெவனகல தளத்தின் போட்டி வெளிப்பட்டது. தெவனகல தொடர்பான சர்ச்சைகள் தொடர்கின்றன, இன்றுவரை ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய தீர்வு எட்டப்படவில்லை.
கதிர்காமம்
தென்னிலங்கையில் உள்ள கதிர்காமம்/கதிர்காமம் கோவில் வளாகம், பல மத ஒற்றுமையின் அடையாளமாக பார்க்கப்படுகிறது, 1963 ஆம் ஆண்டு புனித தலமாக அறிவிக்கப்பட்டது. இங்கு, பௌத்த மற்றும் இந்து பக்தர்கள் ஸ்கந்த ('கத்தரகம்') தெய்வத்தின் ஆசீர்வாதத்தை நாடுகின்றனர். . கதிர்காமம் ஒரு சூஃபி துறவியின் கல்லறைக்கு சொந்தமானது, அத்துடன் தீவின் பூர்வீக வேதா சமூகத்திற்கு குறிப்பிடத்தக்கது. யாழ்ப்பாணத்தில் ஆரம்பிக்கும் வருடாந்த பாதயாத்திரை யாத்திரையின் இறுதிப்புள்ளியும் கதிர்காமம் விகாரையாகும். ஸ்கந்தாவுக்கு காணிக்கை செலுத்தும் இலங்கையின் பலதரப்பட்ட இன-மத சமூகங்களைச் சேர்ந்தவர்களால் இந்தப் பயணம் மேற்கொள்ளப்படுகிறது.
ation.